Làm sao bắt trend kịp Gen Z?

Gen Z – Họ là ai?

Gen Z là một thế hệ đặc biệt so với các thế hệ khác, không chỉ vì cấu trúc xã hội mà còn vì thói quen chi tiêu của họ. Theo báo cáo năm 2021 của Bloomberg, gen Z có tổng thu nhập khả dụng khoảng 360 tỷ USD. Họ tiết kiệm nhiều hơn và kiên quyết không mua hàng từ những công ty không thể hiện được giá trị của họ.

Ngoài ra, theo Credit Karma, gần 1/3 Gen Z của Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 25 sống cùng với cha mẹ hoặc những người thân khác. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ chi trả ít hơn cho tiền thuê nhà, chi phí điện, nước,…

Và, phương tiện truyền thông xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhóm đối tượng này.

Một cuộc khảo sát năm 2022 của Morning Consult cho thấy 54% Gen Z cho biết họ dành ít nhất bốn giờ mỗi ngày trên mạng xã hội, còn 38% khác thậm chí còn dành nhiều thời gian hơn thế. Các nền tảng xã hội mà họ sử dụng nhiều nhất là YouTube, Instagram, TikTok và Snapchat.

Hơn nữa, dữ liệu từ Statista vào năm 2022 cho thấy gần 80% Gen Z và thế hệ Millennials mua những món mà họ nhìn thấy trên mạng xã hội.

Gen Z đã quen với sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, họ lại đánh giá cao những trải nghiệm thực tế cũng như sự tiện lợi khi nhận hàng trong ngày. Một nghiên cứu của Deloitte vào năm 2023 cũng cho thấy tỷ lệ phân chia 50/50 giữa Gen Z và thế hệ Millennials. Giữa những người xem việc mua sắm online là sự thay thế hoàn hảo cho việc ghé cửa hàng và những người yêu thích trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng.

Điều này cho thấy rằng cách tiếp cận đa kênh đối với trải nghiệm khách hàng là phù hợp nhất với Gen Z. Tuy nhiên, một câu hỏi hóc búa khác được đặt ra rằng:

“Chúng ta biết Gen Z đang dành thời gian ở đâu và làm thế nào để tiếp cận họ, nhưng chúng ta phải làm sao để kết nối với nhóm đối tượng này một cách hiệu quả?”.

Gen Z đang sử dụng mạng xã hội như thế nào?

Gen Z sử dụng mạng xã hội thế nào?
Gen Z sử dụng mạng xã hội thế nào?

Những năm 2010, khái niệm “người có ảnh hưởng” truyền thống gần như thống trị. Người có ảnh hưởng (influencer) sử dụng thương hiệu cá nhân của mình trong một lĩnh vực cụ thể để bán sản phẩm cho những người theo dõi họ.

Nhưng với Gen Z, thời hoàng kim đó đã qua. Khi họ trở nên hiểu biết hơn, thì tính gần gũi và độc đáo mới là yếu tố được họ quan tâm hơn cả.

Là một thương hiệu, việc khuyến khích, tương tác và xây dựng nền tảng cho loại nội dung được tạo ra vì người dùng – nơi mà sản phẩm của bạn có thể không phải là “ngôi sao chính” trong kịch bản mà chỉ là một chi tiết nhỏ trong câu chuyện lớn. Điều này có thể sẽ rất hiệu quả với Gen Z.

Những điều cần làm để thu hút Gen Z trên mạng xã hội

Thương hiệu cần có cá tính riêng, độc đáo

Bên cạnh việc thuê những người sáng tạo nội dung có lượng người theo dõi riêng, thì thương hiệu cũng ngày càng xuất hiện như những người có ảnh hưởng theo cách riêng của mình. Một số thương hiệu làm điều này bằng cách mời người sáng tạo nội dung nổi tiếng làm đại diện cho thương hiệu của họ trên mạng xã hội.

Những thương hiệu khác sử dụng nhân vật hoặc nhân viên của họ trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội. Ứng dụng học ngôn ngữ – Duolingo, đã thu hút được hơn 6,5 triệu người theo dõi trên TikTok khi sáng tạo các video có linh vật của họ – con cú Duolingo (và hầu hết các video này không liên quan gì đến việc học ngôn ngữ).

Một ví dụ khác là thương hiệu túi, Baboon to the Moon, tận dụng những thành viên trong nhóm Gen Z của mình để tạo nội dung giới thiệu sản phẩm một cách nổi bật.

About sls

Check Also

Cần làm gì khi uống thuốc giảm đau, hạ sốt quá liều hoặc sai liều?

Uống thuốc giảm đau hạ sốt quá liều hoặc sai liều sẽ bị ngộ độc paracetamol và là …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *